Phân biệt các loại cốt gỗ công nghiệp dùng trong thiết kế nội thất

Thị trường nội thất hiện nay khá phổ biến các dòng sản phẩm được tạo ra từ gỗ công nghiệp. Với hàng loạt những sản phẩm nội thất được làm từ vật liệu này thực sự khiến cho người dùng bối rối khi phải phân biệt và lựa chọn những sản phẩm mong muốn cho mình. Hãy cùng Nội thất KASHA tìm hiểu về từng dòng sản phẩm từ vật liệu gỗ công nghiệp nhé!

1. Cốt gỗ ván dăm MFC


MFC là chữ viết tắt của Melamine Face Chipboard (có nghĩa là ván gỗ dăm phủ Melamine). Nguyên liệu làm nên gỗ công nghiệp MFC là các loại gỗ rừng trồng có thời gian thu hoạch ngắn ngày như keo, bạch đàn, cao su…  Đây là loại cốt gỗ được tạo thành từ các cành cây, nhánh cây hoặc thân cây gỗ rừng trồng (bạch đàn, keo, cao su...), ..
Cốt gỗ ván dăm MFC trên thị trường hiện nay có màu sắc khá phong phú và đa dạng. Theo thống kê sơ bộ có khoảng 80 màu từ những màu đơn giản truyền thống như: đen, trắng, xám nhạt, xám chì cho đến tất cả các màu cầu kỳ và có độ phức tạp hơn như giả vân gỗ,.. Ví dụ như các vân Teak (giả tị), Walnut (óc chó), Campho (cẩm), Cherry (xoan đào), Gỗ đỏ, Nu vàng, Nu đỏ, Gỗ sồi sọc, Sồi kỹ thuật, Tần bì giả cổ, Trắc, Mun hay các màu vân gỗ hiện đại,…
Công nghệ phát triển và sản phẩm gỗ ván dăm MFC có màu khá giống với gỗ thật. Tuổi thọ của cốt gỗ ván dăm MFC từ 10 – 15 năm. Theo khảo sát từ thị trường thì tại Việt Nam, điều kiện khí hậu cũng như các yếu tố về độ ẩm cũng như các thói quen về sử dụng có những điều kiện làm cho độ bền sản phẩm không dài như mong đợi, tuy nhiên, với các sản phẩm từ cốt ván dăm MFC thì lại có thể đảm bảo được điều đó.
Qui trình để chế tạo gỗ MFC khá khép kín: Các loại gỗ tự nhiên kể trên được thu hoạch và đưa về nhà máy sản xuất và được chế biến dưới dây chuyền công nghệ hiện đại. Người ta băm nhỏ các cây này và kết hợp với các công đoạn nhe keo, ép để tạo độ dày khác nhau như 9ly, 12ly, 15ly, 18ly, 25ly… mà không phải sử dụng gỗ vụn hay tạp chất như nhiều người lầm tưởng. Kích thước chuẩn của 1 miếng gỗ ván dăm MFC là 1220mm x 2440mm.
Để bề mặt sáng bóng và có nét đẹp riêng, người ta tráng lên trên bề mặt một lớp Melamine. Lớp melamine này có độ dày từ 10mm đến 15mm tùy vào độ dày của cốt gỗ được tạo ra, đây là lớp bảo vệ chống trầy xước, chống thấm nước cơ bản của vật liệu.
Cốt ván dăm có đặc điểm là không mịn, nhìn bằng mắt thường bạn cũng có thể dễ dàng phân biệt các dăm gỗ. Đa phần các sản phẩm như bàn làm việc, tủ đều sử dụng loại cốt này.

Phân biệt các loại cốt gỗ công nghiệp dùng trong thiết kế nội thất


2. Cốt gỗ MDF


MDF là chữ viết tắt của từ Medium Density Fiberboard. Đây là loại cốt gỗ được tạo thành từ các cành cây, nhánh cây sau đó được đưa vào máy nghiền nát thành bột và trộn với keo đặc chủng.
Sản phẩm được tạo ra có các kích thước dày mỏng khác nhau như: 3ly, 6ly, 9ly, 12ly, 15ly, 18ly, 25ly. Một tấm ván cốt gỗ MDF chuẩn sẽ đạt được kích thước rộng dài tương ứng là: 1220mm x 2440mm.
Ván MDF mang đến cho bạn sự thích thú khi bề mặt của nó có sự nhẵn mịn, bằng phẳng của bề mặt cốt gỗ. Gỗ MDF có giá trị cao hơn so với ván dăm cũng nhờ vào qui trình cấu tạo phức tạp và công phu hơn nhiều so với ván dăm.
Thị trường hiện nay có 4 loại gỗ MDF, dựa theo các chủng loại gỗ làm ra bột gỗ và chất kết dính cũng như các phụ gia, gồm:
- MDF dùng trong nhà (các sản phẩm nội thất).
- MDF chịu nước: dùng cho một số yêu cầu ngoài trời, nơi ẩm ướt.
- MDF mặt trơn: để có thể sơn ngay, không đòi hởi phải chà nhám nhiều.
- MDF mặt không trơn: dùng để tiếp tục dán ván lạng (Veneer).
Hiện nay, cốt gỗ MDF là lựa chọn của nhiều thương hiệu nội thất bởi những tính năng ưu việt hơn hẳn các vật liệu khác ở cùng phân khúc thị trường như: dễ gia công, cách âm, cách nhiệt tốt. Bề mặt ván gỗ có thể sơn nhiều màu, tạo sự đa dạng về màu sắc, dễ tạo dáng (cong) cho các sản phẩm cầu kỳ, uyển chuyển đa dạng phong phú,…

Phân biệt các loại cốt gỗ công nghiệp dùng trong thiết kế nội thất

3. Cốt gỗ HDF


Tấm gỗ HDF là từ viết tắt của từ High Density Fiberboard. Đây là dòng gỗ được tạo từ ván ép. . Gỗ được tạo ra theo nguyên tắc là quy trình được đảm bảo chất lượng cao và thời gian xử lý nhanh.
Với nguyên liệu bột gỗ được lấy từ nguyên liệu sản xuất sản phẩm nội thất là gỗ tự nhiên rừng trồng nguyên khối, luộc và sấy khô trong môi trường nhiệt độ cao, từ 1000 C – 2000C. Gỗ được xử lý hết nhựa và sấy khô hết nước, với dây chuyền xử lý hiện đại và công nghiệp hoá hoàn toàn. Bột gỗ được xử lý kết hợp với các chất phụ gia làm tăng độ cứng của gỗ, chống mối mọt, sau đó được ép dưới áp suất cao (850-870 kg/cm2).
Cốt gỗ sẽ được định hình theo kích thước 2.000mm x 2.400mm, có độ dày từ 6mm – 24mm tùy theo yêu cầu.
Dòng cốt gỗ HDF đang là lựa hconj của nhiều thương hiệu nội thất nhờ vào những đặc điểm vượt trội của mình như: đã được xử lý chống mối mọt, xương gỗ được ép với tiêu chuẩn cao, đảm bảo khắc phục các nhược điểm về cong, vênh, thấm nước,.. khả năng cách âm khá tốt và khả năng cách nhiệt cao nên thường sử dụng cho phòng học, phòng ngủ, bếp…
Cốt gỗ HDF  hiện nay có khoảng 40 màu sơn thuận tiện cho việc lựa chọn, đồng thời dễ dàng chuyển đổi màu sơn theo nhu cầu thẩm mỹ của thị trường.

Phân biệt các loại cốt gỗ công nghiệp dùng trong thiết kế nội thất



4.   Cốt gỗ dán


Là loại gỗ được làm ra từ gỗ tự nhiên được lạng mỏng ra thành từng tấm có dỗ dày 1mm rồi mang các lớp gỗ đó đi ép chúng một cánh đan xen lại với nhau cùng với chất kết dính.
Một điểm thú vị của dòng gỗ cốt dán là: Khi khô hanh gỗ thường co lại và nói chung phần co theo vân ngang lớn hơn phần co theo vân dọc. Đặc điểm này vô tình lại biến thành nhược điểm khi sản phẩm đượac tạo ra từ cốt gỗ dán sẽ không đảm bảo được cố định, khiến cho sản phẩm dễ bị cong vênh khi có thay đổi từ môi trường hoặc sự tác động từ các yếu tố ngoại cảnh.
Điều kỳ lạ là chúng chỉ có 3 lớp, 5 lớp, 7, thậm chí 11 lớp. Tấm gỗ dán chính là lợi dụng tính co lại không đều của các tấm mỏng, đem xếp dán các tấm mỏng co theo vân ngang với tấm mỏng co theo vân dọc để tránh nhược điểm trên.


Hiện nay, các sản phẩm từ Nội thất KASHA có nhiều dòng nội thất được chế tạo từ ván gỗ công nghiệp, đến từ các thươn hiệu uy tín. Với nhiều màu sắc, kiểu dáng, phù hợp với mọi tiêu chí lựa chọn của các bạn. Hãy ghé đến và trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi tại:
Địa chỉ: D5/641 ấp 4, đường Vườn Thơm, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, Tp Hồ Chí Minh
Hotline : 0286.271.2170
Website : noithatkasha.com  
Email : info@noithatkasha.com
Gmail : noithatkasha@gmail.com
Facebook : facebook.com/noithatkasha.com

Tin liên quan

Gói Tin tức

BÀN GIÁM ĐỐC - THỂ HIỆN TÀI NĂNG LÃNH ĐẠO

Bàn giám đốc là một trong những loại bàn làm việc quan trọng nhất trong một văn phòng. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các nhà quản lý, bàn giám đốc thường được làm từ các vật liệu chất lượng cao và có thiết kế sang trọng, tinh tế. Một chiếc bàn giám đốc thường có kích thước lớn hơn so với các loại bàn khác để đảm bảo không gian làm việc rộng rãi. Bàn còn có thêm nhiều ngăn kéo và tủ đựng đồ để giúp người sử dụng sắp xếp tài liệu và đồ dùng công việc một cách gọn gàng và tiện lợi.

Xem gói Tin tức

Gói Tin tức

MÁCH BẠN CHỌN MÀU GỖ HỢP THEO PHONG THỦY

Trong cuộc sống mỗi người đều có mang trên mình một mạng được gọi là KIM - MỘC - THỦY - HỎA - THỔ vậy chúng ta làm sao biết được mình thuộc mạng gì ? và nên dùng màu sắc gì để giúp mọi việc trong cuộc sống được thăng hoa nhiều may mắn hơn.Hãy xem bài viết phía dưới này nhé xem bạn có đang lựa chọn màu sắc đúng chưa nha.

Xem gói Tin tức

Gói Tin tức

Tất cả những điều bạn cần biết về gỗ MFC

Tìm hiểu về nguyên liệu, quy trình sản xuất, những ưu điểm của gỗ công nghiệp MFC trong sản xuất và thi công nội thất hiện đại

Xem gói Tin tức

Gói Tin tức

Bí quyết bài trí bàn làm việc hợp phong thủy cho người mạng Thổ

Trong phong thủy có câu: Thổ sinh Kim, do đó, thuận lợi nhất đối với người mệnh Thổ đó chính là dùng chất liệu kim loại. Để tận dụng yếu tố này, nếu bạn là người mạng Thổ thì hãy lựa chọn cho mình những sản phẩm nội thất có yếu tố kim loại trong đó. Ví dụ như: bàn làm việc có chân được lằm bằng sắt, hay bàn làm việc bằng kính sẽ giúp cho sự nghiệp của người mệnh Thổ thêm phần vững chắc đấy.

Xem gói Tin tức

Gói Tin tức

Tiêu chuẩn chiều cao của bàn và ghế làm việc thế nào?

Thời gian làm việc ở văn phòng chiếm phần lớn thời gian của chúng ta. Do đó, để làm việc hiệu quả, thoải mái trong suốt khoảng thời gian đó thì chúng ta ngoài việc lựa chọn các mẫu sản phẩm được làm từ chất liệu tốt, thân thiện, còn phải đảm bảo được các thông số về khoảng cách của sản phẩm để hạn chế tối đa các bệnh văn phòng thường gặp. Chúng tôi xin gửi đến cho các bạn những thông số về chiều cao đạt tiêu chuẩn để bạn lựa chọn khi mua các sản phẩm về nội thất văn phòng.

Xem gói Tin tức